Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Phần tự luận (8 điểm) SVIP
Bài 1. (2 điểm) Bảng thống kê sau cho biết sự lựa chọn của 100 khách hàng mua điện thoại di động.
Thương hiệu điện thoại di động | Số khách hàng chọn |
Samsung | 39 |
Oppo | 13 |
Xiaomi | 11 |
Iphone | 37 |
Xét tính hợp lí của các quảng cáo sau đây đối với nhãn hiệu điện thoại Oppo:
a) là sự lựa chọn của mọi người dùng điện thoại.
b) là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng điện thoại.
Hướng dẫn giải:
a) Quảng cáo không hợp lí vì chỉ có 13 khách hàng chọn nhãn hiệu điện thoại Oppo trong tổng số 100 khách hàng mua điện thoại di động.
b) Quảng cáo không hợp lí vì chỉ có 13 khách hàng chọn nhãn hiệu điện thoại Oppo ít hơn nhãn hiệu Iphone và Samsung.
Bài 2. (2 điểm) Gieo ngẫu nhiên xúc xắc một lần. Tính xác suất của các biến cố sau:
a) "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là hợp số".
b) "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số chia hết cho 3 dư 2".
Hướng dẫn giải:
a) Có 2 kết quả thuận lợi cho biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là hợp số" là 4; 6.
Xác suất của biến cố đó là: 62=31.
b) Có 2 kết quả thuận lợi cho biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số chia hết cho 3 dư 2" là 2; 5.
Xác suất của biến cố đó là: 62=31.
Bài 3: (2 điểm) Cho tam giác ABC, trung tuyến AM. Phân giác của AMB cắt AB ở D, phân giác của AMC cắt AC ở E.
a) Chứng minh DE song song với BC.
b) Gọi I là giao điểm của DE và AM. Chứng minh I là trung điểm của DE.
Hướng dẫn giải:
a) Theo tính chất đường phân giác ta có DBDA=MBMA và ECEA=MCMA.
Mặt khác MB=MC nên DBDA=ECEA.
Theo định lí Thalès đảo ta được DE // BC.
b) Theo câu a ta có DE // BC nên ABAD=ACAE.
Xét định lí Thalès cho ΔABM và Δ ACM ta có
ABAD=BMDI và ACAE=CMIE.
Từ đó, suy ra BMDI=CMIE mà MB=CM nên DI=IE hay I là trung điểm của DE.
Bài 4. (1 điểm) Biểu đồ dưới đây biểu diễn số lượng các bạn lớp 8A thích các môn học được thống kê:
Toán | ⚡⚡⚡⚡⚡ |
Ngữ văn | ⚡⚡⚡ |
Anh | ⚡⚡⚡⚡ |
Âm nhạc | ⚡ |
Mỗi ⚡ ứng với 3 bạn |
Lập bảng thống kê và lựa chọn biểu đồ thích hợp biểu diễn dữ liệu trên.
Hướng dẫn giải:
MÔN HỌC YÊU THÍCH CỦA HỌC SINH LỚP 8A | |
Môn học | Số học sinh |
Toán | 15 |
Ngữ văn | 9 |
Anh | 12 |
Âm nhạc | 3 |
Bài 5: (1 điểm) Tìm giá trị nhỏ nhất của các biểu thức B=3x2+3y2+z2+5xy−3yz−3xz−2x−2y+3.
Hướng dẫn giải:
Ta có: B=[z−23(x+y)]2+43(x+3y−34)2+32(y−2)2+1≥1
Vậy giá trị nhỏ nhất của B là 1 tại ⎩⎨⎧y−2=0x+3y−34=0z−23(x+y)=0 hay x=−32; y=2; z=4.