K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Nhưng chưa một tiếng thở than Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi Cha như biển rộng, mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang! (Trích Ngày của cha - Phan Thanh Tùng, Tuyển tập Những bài thơ hay về Ngày  của Cha) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra dấu...
Đọc tiếp
I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Nhưng chưa một tiếng thở than Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi Cha như biển rộng, mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang! (Trích Ngày của cha - Phan Thanh Tùng, Tuyển tập Những bài thơ hay về Ngày  của Cha) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích trên.        Câu 2. (0,5 điểm) Theo tác giả, trong đoạn trích, người cha “Bao nhiêu khổ   nhọc cam go”, nhưng chỉ mong điều gì?                Câu 3. (1,0 điểm) Tìm trong đoạn trích một số chi tiết, hình ảnh thơ thể hiện tình  cảm của cha đối với con. Câu 4. (1,0 điểm) Giải nghĩa từ “cam go” được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 5. (1,0 điểm) Nêu chủ đề của đoạn trích. Câu 6. (1,0 điểm) Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai dòng thơ: Cha như biển rộng, mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang!          II. VIẾT (5,0 điểm) Viết bài văn ghi lại cảm xúc của em về đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
0
16 tháng 12 2024

Hai câu thơ sử dụng biện pháp so sánh và ẩn dụ để ca ngợi phẩm chất cao đẹp của bà. Hình ảnh “quả ngọt chín rồi” gợi sự chín muồi về đức hạnh và kinh nghiệm, trong khi “lòng vàng” ẩn dụ cho tấm lòng nhân hậu, quý giá. Cụm từ “càng thêm tuổi tác, càng thêm lòng vàng” nhấn mạnh giá trị bền bỉ và sâu sắc của tình yêu thương mà bà dành cho gia đình. Các biện pháp tu từ này làm nổi bật vẻ đẹp truyền thống và tình cảm kính trọng đối với bà.

16 tháng 12 2024
Câu 1:
  • a. Thể loại: Ngữ liệu trên thuộc thể loại báo. Đây là một đoạn trích từ bài báo, tác giả sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc để miêu tả về một sản vật đặc biệt của quê hương.
  • b. Chi tiết miêu tả hình ảnh bông lúa non: "bông lúa công ngày công cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời"
Câu 2:
  • Cách ăn cốm: Theo tác giả, khi ăn cốm, chúng ta nên ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.
  • Nhận xét: Cách ăn cốm này thể hiện sự trân trọng, nâng niu đối với một sản vật tinh túy của thiên nhiên. Nó không chỉ là việc thưởng thức vị ngon mà còn là một hành động thể hiện sự tinh tế, văn hóa của người thưởng thức.
Câu 3:
  • a. Công dụng của dấu chấm lửng:
    • Tạo ra những khoảng ngắt, những khoảng dừng trong câu văn, gợi ra những liên tưởng, suy nghĩ cho người đọc.
    • Tạo ra âm hưởng trầm lắng, sâu lắng, làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế của cốm.
    • Giúp cho câu văn trở nên uyển chuyển, mềm mại hơn.
  • b. Phó từ và ý nghĩa:
    • Phó từ: thường
    • Ý nghĩa: Chỉ tần suất, mức độ của hành động "về quê chơi". Cho thấy việc Hoa về quê chơi là một hành động thường xuyên xảy ra.
Câu 4:

Thông qua đoạn văn về cốm, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp về sự trân trọng những giá trị tinh thần, những vẻ đẹp giản dị của cuộc sống. Cốm không chỉ là một thức quà ngon miệng mà còn là biểu tượng của sự tinh tế, của cái đẹp thuần khiết. Tác giả muốn nhắc nhở chúng ta hãy biết nâng niu, trân trọng những gì mà thiên nhiên và con người đã tạo ra. Đồng thời, qua việc thưởng thức cốm, chúng ta cũng nên có thái độ sống chậm lại, biết tận hưởng những khoảnh khắc bình yên trong cuộc sống.

Tóm lại: Đoạn văn "Một thức quà của lúa non: Cốm" không chỉ là một bài viết miêu tả về một loại thực phẩm mà còn là một bài ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người và của cuộc sống.

16 tháng 12 2024

 Thời gian trôi qua thật nhanh, chớp mắt đã đến ngày tôi phải chia tay mái trường tiểu học thân yêu. Ngày hôm ấy, trời trong xanh, những tia nắng nhẹ nhàng xuyên qua từng kẽ lá, như muốn lưu giữ những khoảnh khắc cuối cùng của chúng tôi dưới mái trường này.

Hôm đó là buổi lễ tổng kết cuối năm. Cả lớp chúng tôi háo hức mặc đồng phục gọn gàng, trên ngực đeo chiếc khăn quàng đỏ thắm. Ai cũng có chút bồi hồi và luyến tiếc khi nghĩ đến việc sẽ phải tạm biệt ngôi trường thân quen. Sân trường sáng nay đông vui hơn hẳn, tiếng nói cười hòa cùng tiếng chim hót líu lo trên những cành phượng.

Buổi lễ bắt đầu với bài phát biểu của cô hiệu trưởng. Giọng nói dịu dàng của cô vang lên, nhắc lại những kỷ niệm đẹp mà chúng tôi đã cùng nhau trải qua. Nghe cô nhắc đến những giờ ra chơi, những lần cả lớp cùng nhau làm bài kiểm tra hay tham gia các hoạt động ngoại khóa, lòng tôi bỗng dâng lên một cảm giác khó tả. Tôi nhìn xung quanh, thấy ánh mắt bạn bè cũng ngấn nước, nhưng tất cả đều mỉm cười vì đã có những năm tháng thật đẹp bên nhau.

Sau buổi lễ, lớp tôi tổ chức một bữa tiệc nhỏ để chia tay. Cô giáo chủ nhiệm mang đến cho chúng tôi một chiếc bánh lớn, trên đó ghi dòng chữ “Tạm biệt lớp 5e yêu thương”. Cô nói rằng, dù chúng tôi sắp bước sang một hành trình mới, nhưng những kỷ niệm tại ngôi trường này sẽ mãi là hành trang quý giá theo chúng tôi suốt đời.

Tôi vẫn nhớ như in giây phút cả lớp cùng nhau hát bài “Tạm biệt mái trường”, giọng ai cũng nghẹn ngào. Nhìn cô giáo và các bạn, tôi thầm nghĩ rằng đây không chỉ là một ngày chia tay, mà còn là một dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành của chúng tôi. Dưới bóng cây phượng vĩ, chúng tôi trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, cùng lời hứa sẽ mãi nhớ về nhau, nhớ về cô, về lớp, và về mái trường tiểu học.

Buổi chiều hôm ấy, trước khi rời trường, tôi lặng lẽ đi dạo quanh sân trường lần cuối. Tôi chạm tay lên cánh cửa lớp học, nhìn ngắm bảng đen, bàn ghế và mọi góc nhỏ thân thuộc. Những kỷ niệm ngày nào ùa về như một thước phim quay chậm: lúc bị cô phê bình vì quên làm bài, khi vui mừng vì được điểm 10, hay những lần cả lớp phá lên cười vì một câu chuyện hài hước nào đó.

Tạm biệt mái trường tiểu học, nơi đã chắp cánh cho những ước mơ đầu đời của tôi. Dù thời gian có trôi đi, những kỷ niệm nơi đây sẽ mãi là một phần quan trọng trong trái tim tôi, nhắc nhở tôi về một tuổi thơ trong sáng và đầy ắp yêu thương.

 

(6 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:            đêm qua trong giấc mơ hồng       tôi mơ thấy ngoại về trồng ngọn rau     ngoại thăm lu nước, bờ ao    thăm vườn ổi đã cây nào ra bông      ngoại về than lửa lại hồng   ở trong chái bếp lại nồng khói bay  ngoại về nắm lấy bàn tay     dặn tôi ở thế giới này phải ngoan…      ...
Đọc tiếp

(6 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5: 

          đêm qua trong giấc mơ hồng

      tôi mơ thấy ngoại về trồng ngọn rau

    ngoại thăm lu nước, bờ ao

   thăm vườn ổi đã cây nào ra bông

 

   ngoại về than lửa lại hồng

  ở trong chái bếp lại nồng khói bay

 ngoại về nắm lấy bàn tay

    dặn tôi ở thế giới này phải ngoan…

 

    “từ nơi được gọi Thiên Đàng

          ngoại luôn có cách dịu dàng bên con.”

(Trích Thưa ngoại con mới về, Lam)

Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản.

Câu 2. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong văn bản.

Câu 3. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong hai dòng thơ sau: ngoại thăm lu nước, bờ ao/ thăm vườn ổi đã cây nào ra bông. 

Câu 4. Em hiểu như thế nào về hai dòng thơ: “từ nơi được gọi Thiên Đàng/ ngoại luôn có cách dịu dàng bên con.”?  

Câu 5. Qua bài thơ, em rút ra được bài học gì?

Câu 6. Hãy chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ của em về nội dung của bài thơ trên bằng một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng). 

0
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM) Đọc đoạn trích sau:                  Dòng sông mới điệu làm sao            Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha                Trưa về trời rộng bao la          Áo xanh sông mặc như là mới may              Chiều chiều thơ thẩn áng mây          Cài lên màu áo hây hây ráng vàng (Trích Dòng sông mặc áo, Nguyễn Trọng Tạo, SGK tiếng Việt 4...
Đọc tiếp

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM)

Đọc đoạn trích sau:

                 Dòng sông mới điệu làm sao

           Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha

               Trưa về trời rộng bao la

         Áo xanh sông mặc như là mới may

             Chiều chiều thơ thẩn áng mây

         Cài lên màu áo hây hây ráng vàng

(Trích Dòng sông mặc áo, Nguyễn Trọng Tạo, SGK tiếng Việt 4 tập 2, trang 118, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 6 (trình bày ngắn gọn):

Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên.

Câu 2. Chỉ ra những tiếng hiệp vần với nhau trong hai dòng thơ sau:

Chiều chiều thơ thẩn áng mây

Cài lên màu áo hây hây ráng vàng

Câu 3. Giải nghĩa từ “thơ thẩn” trong đoạn trích trên.

Câu 4. Hai dòng thơ sau sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Dòng sông mới điệu làm sao

Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha

Câu 5. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 6. Từ cảm nhận về vẻ đẹp của dòng sông, em thấy mình cần làm gì để bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên?

2
5 tháng 12 2024

Câu 1:
Đoạn trích trên được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú (mỗi câu có 8 chữ, theo thể thơ truyền thống của văn học Việt Nam).

Câu 2:
Trong hai dòng thơ:

  • Chiều chiều thơ thẩn áng mây
  • Cài lên màu áo hây hây ráng vàng
    Các tiếng hiệp vần với nhau là:
  • mây với vàng (vần cuối giống nhau: -ay và -ang).
  • hây hây là từ láy có sự lặp lại âm thanh nhấn mạnh.

Câu 3:
Từ "thơ thẩn" có nghĩa là lang thang, đi một cách không có mục đích rõ ràng, thể hiện sự nhẹ nhàng, thư thái, và có thể mang nét u buồn trong cuộc sống hoặc phong cảnh.

Câu 4:
Hai dòng thơ này sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa:

  • Dòng sông mới điệu làm sao
  • Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha
    Biện pháp nhân hóa giúp tạo ra hình ảnh sống động, làm cho dòng sông và ánh nắng trở thành những nhân vật có sức sống, đầy cảm xúc, từ đó làm cho thiên nhiên trở nên sinh động và gần gũi hơn với người đọc.

Câu 5:
Nội dung chính của đoạn trích là miêu tả vẻ đẹp của dòng sông qua sự thay đổi của thiên nhiên trong ngày, từ sáng đến chiều. Đoạn thơ thể hiện sự trong trẻo, thanh bình và tươi mới của dòng sông và cảnh vật xung quanh.

Câu 6:
Từ cảm nhận về vẻ đẹp của dòng sông, em thấy mình cần bảo vệ môi trường, giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên bằng cách:

  • Không xả rác, bảo vệ nguồn nước sạch.
  • Trồng cây xanh, bảo vệ hệ sinh thái.
  • Tuyên truyền và thực hiện các hành động bảo vệ thiên nhiên để môi trường sống không bị tàn phá.
15 tháng 12 2024

Câu 1: Đoạn trích trên thuộc thể thơ ục bát

Câu 2: Từ "mây" ở dòng lục hiệp với từ "hây" dòng bát

Câu 3: Từ "thơ thẩn"trong đoạn trích trên có nghĩa là mơ màng, như là đang nghĩ ngợi gì đó

Câu 4: Trong hai dòng thơ sau, tác giả đã thành công sử dụng nghệ thuật nhân hóa. Tác giả đã làm cho câu thơ trở tăng sức gợi hình, gợi cảm khiến cho hình ảnh dòng sông trở nên gần gũi, sống động và có hồn giống con người. Từ đó, gợi cho tác giả tình cảm yêu mến, tự hào về vẻ đẹp của dòng sông.

Câu 5: Nội dung của bài thơ trên là: Vẻ đẹp của dòng sông

Câu 6: Từ cảm nhận về vẻ đẹp của dòng sông, em thấy mình cần làm những việc sau để bảo vệ môi trường, thiên nhiên là:

+ Không vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định

+ Tuyên truyền nâng cao ý thức của con người về việc bảo vệ môi trường

+ Hạn chế sử dụng núi nilon, sử dụng các vật dụng có thể tái chế

+ Tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên